Thứ sáu, Ngày 19 Tháng 4 Năm 2024

Video clips

Phóng sự ảnh

Xây dựng chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị

Gửi Email In trang Lưu
Kế hoạch tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) của Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh

13/05/2015 15:11

Thực hiện Kế hoạch số 201- KH/TU, ngày 02/4/2015 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 4, khoá XI và khắc phục những hạn chế, khuyết điểm sau kiểm điểm tự phê bình và phê bình năm 2014”. Ngày 21/4/2015, Ban Thường vụ Đảng uỷ Khối các cơ quan tỉnh đã ban hành kế hoạch “Tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 4, khoá XI” năm 2015 trong toàn Đảng bộ

         ĐẢNG BỘ TỈNH HÀ GIANG           ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM
ĐẢNG ỦY KHỐI CÁC CƠ QUAN TỈNH                             
                             *                                 Hà giang, ngày 13 tháng 5 năm 2015
                  Số 121 - KH/ĐUK                           
 
 
KẾ HOẠCH
Tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 4, khoá XI
 
Thực hiện Nghị quyết Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương lần thứ 4 (khoá XI), nhiệm kỳ 2010 - 2015 về “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”.
Thực hiện Kế hoạch số 201- KH/TU, ngày 02/4/2015 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 4, khoá XI và khắc phục những hạn chế, khuyết điểm sau kiểm điểm tự phê bình và phê bình năm 2014”.
Đảng uỷ Khối các cơ quan tỉnh xây dựng kế hoạch “Tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 4, khoá XI”  năm 2015 như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
Tiếp tục nêu cao tinh thần, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ đảng viên nhất là người đứng đầu cấp uỷ trong công tác xây dựng chỉnh đốn Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của TCCSĐ và đảng viên thông qua việc tự phê bình và phê bình, xây dựng và giữ vững sự đoàn kết, trong  sạch vững mạnh trong Đảng.
2. Yêu cầu
Các cấp uỷ cần tập trung nghiên cứu các nội dung đã được kiểm điểm, đặc biệt là những hạn chế, khuyết điểm trong năm 2014, trên cơ sở phân tích nguyên nhân của hạn chế, khuyết điểm để có các giải pháp hữu hiệu, sát thực tế hạn chế thấp nhất các khuyết điểm, yếu kém phát sinh.
II. NỘI DUNG, NHIỆM VỤ THỰC HIỆN
1. Chấn chỉnh cán bộ đảng viên, nhất là cấp ủy viên khắc phục tình trạng “nghĩ, nói một đằng, làm một nẻo”; dấu hiệu buông lỏng quản lý, buông xuôi trách nhiệm, có suy nghĩ sắp đến thời gian nghỉ của đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý.
           Thực hiện nghiêm túc và quản lý tốt việc “nghĩ, nói phải đi đôi với làm” trong tự phê bình và phê bình, việc thực hiện các chủ trương, nghị quyết của Đảng cấp trên và nhiệm vụ chính trị của ngành đề ra.
2.  Đẩy mạnh việc thực hiện, tạo sự đột phá, quyết liệt trong cải cách hành chính, trong đó tập trung cải cách về thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng công vụ. Chỉ đạo rà soát, sửa đổi, bổ sung các bộ thủ tục hành chính phù hợp với các quy định mới của Nhà nước và của Luật quy định theo hướng giảm bớt các quy định, thủ tục rườm rà, gây khó khăn trong thực thi nhiệm vụ.
3. Phát huy vai trò lãnh đạo của các cấp uỷ, tổ chức đảng, chính quyền cơ quan trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện nhiệm vụ bảo đảm trật tự an toàn giao thông; nâng cao ý thức trách nhiệm, tính tiền phong gương mẫu của cán bộ, đảng viên nhất là cấp ủy viên trong việc chấp hành luật giao thông đường bộ.
4. Tập trung chỉ đạo khắc phục làm thay đổi căn bản ý thức trách nhiệm, đạo đức nghề nghiệp của đội ngũ cán bộ, giáo viên; bảo đảm xây dựng mỗi giáo viên là một tấm gương sáng về tư cách, đạo đức, lối sống cho học sinh, sinh viên noi theo.
5. Đối với những chi, đảng bộ còn khuyết điểm về công tác cán bộ, có dư luận không tốt, còn để xảy ra đơn thư khiếu nại, tố cáo về công tác cán bộ, cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo làm tốt công tác quy hoạch, đào tạo bồi dưỡng, bổ nhiệm đề bạt, luân chuyển, điều động và sử dụng cán bộ cho hợp lý.
III. GIẢI PHÁP CHỦ YẾU
1. Một số giải pháp về tự phê bình và phê bình, nêu cao tính tiền phong gương mẫu của cán bộ, đảng viên.
- Các chi, đảng bộ tổ chức họp, kiểm điểm đánh giá xác định rõ vai trò, trách nhiệm, chức năng, nhiệm vụ của từng cấp uỷ, cơ quan, đơn vị trực thuộc trong việc lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện các nội dung, nhiệm vụ nêu trên (5 nội dung, nhiệm vụ phần II), đồng thời đề ra các giải pháp, biện pháp hữu hiệu, sát thực với tình hình cơ quan, đơn vị để thực hiện trong năm 2015.
- Chỉ đạo cán bộ, đảng viên xây dựng bản cam kết, gương mẫu chấp hành, thực hiện nghiêm túc các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước về bảo đảm trật tự an toàn giao thông, về việc nghĩ, nói đi đôi với làm.
- Cấp uỷ các trường cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp, chủ động tổ chức đợt sinh hoạt chính trị kiểm điểm tự phê bình và phê bình, tổ chức cho cấp uỷ chi bộ, cán bộ quản lý các khoa, phòng và đội ngũ cán bộ, giáo viên ký cam kết thực hiện việc nêu gương sáng về đạo đức, lối sống, tác phong, phong cách nghề nghiệp, văn hoá ứng xử, chấp hành Luật an toàn giao thông. Tham khảo ý kiến nhận xét, góp ý, đánh giá của HSSV đối với đội ngũ giáo viên để có cơ sở phân loại và có kế hoạch giáo dục, bồi dưỡng, đào tạo và đào tạo lại nhằm nâng cao ý thức trách nhiệm, chất lượng giảng dạy, tư chất và đạo đức nghề nghiệp nhà giáo.
2. Một số giải pháp về tổ chức bộ máy cán bộ và trong sinh hoạt đảng.
- Các chi, đảng bộ tiếp tục chỉ đạo xây dựng, hoàn thiện và triển khai thực hiện nghiêm túc Đề án vị trí việc làm trong cơ quan, đơn vị;  xây dựng chuẩn mực đạo đức, tác phong, thái độ phục vụ của đội ngũ cán bộ giúp việc đặc biệt là cán bộ lái xe các cơ quan, đơn vị. Tiếp tục triển khai thực hiện Chỉ thị số 09-CT/TU, ngày 8/11/2011 của BTV Tỉnh uỷ về “Đổi mới về phong cách, lề lối làm việc của các cấp, các ngành, các tổ chức chính trị - xã hội; của cán bộ, đảng viên, công chức viên chức trong thi hành công vụ trên địa bàn tỉnh Hà Giang”.
- Tiếp tục thực hiện Hướng dẫn số 18-HD/BTC TU, ngày 6/4/2012 của Ban Tổ chức Tỉnh uỷ về “ Thực hiện quy trình, nội dung sinh hoạt chi bộ”. Trong các kỳ sinh hoạt cấp uỷ, chi bộ cần phải làm tốt công tác kiểm điểm, nhận xét đánh giá cán bộ để có căn cứ xem xét, lựa chọn đội ngũ cán bộ, bố trí, sắp xếp phù hợp với trình độ, sở trường công tác và có kế hoạch thay thế những cán bộ, đảng viên trình độ, năng lực yếu kém, liên tục không hoàn thành nhiệm vụ, vi phạm khuyết điểm.
- Về công tác cán bộ, các cấp uỷ, cơ quan, đơn vị chưa làm tốt, cần nghiên cứu xây dựng đề án và ban hành nghị quyết chuyên đề về công tác cán bộ để lãnh đạo công tác tổ chức cán bộ, rà soát làm tốt công tác quy hoạch, đào tạo bồi dưỡng (chú ý bồi dưỡng lý luận chính trị), bố trí sử dụng cán bộ đảm bảo thực hiện đúng quy định, quy trình, nguyên tắc; xem xét chỉ đạo giải quyết dứt điểm các vụ việc liên quan đến công tác cán bộ, đảng viên nhất là cấp uỷ viên. Tập trung rà soát, đánh giá làm rõ và giải quyết dứt điểm các yếu kém, khuyết điểm và các vấn đề liên quan đến cấp uỷ viên.
- Cấp uỷ, ủy ban kiểm tra các cấp cần tăng cường công tác tự kiểm tra, giám sát, nhất là kiểm tra, giám sát đối với lĩnh vực quản lý nhà nước thuộc các cơ quan nhà nước, người đứng đầu, cán bộ cấp uỷ và cấp phòng, ban thuộc diện mình quản lý trong việc lãnh đạo thực hiện công tác cải cách; việc giáo dục và xử lý cán bộ, đảng viên vi phạm trật tự an toàn giao thông; việc thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ; công tác cán bộ; việc thực hiện trách nhiệm nêu gương theo Quy định số 101-QĐ/TW của Bộ Chính trị; việc xây dựng và nâng cao đạo đức nghề nghiệp, trách nhiệm, chất lượng của đội ngũ giáo viên.
- Cấp uỷ, chi bộ, đảng bộ tăng cường công tác kiểm tra, nâng cao chất lượng sinh hoạt cấp uỷ, chi bộ, định kỳ tổ chức sinh hoạt, quán triệt thực hiện tốt nguyên tắc tự phê bình và phê bình, quy chế dân chủ trong Đảng, thực hiện chất vấn trong Đảng, việc kê khai và công khai tài sản, thu nhập của cán bộ, đảng viên theo đúng quy định của Đảng. Chủ động phát hiện và báo cáo cấp trên chỉ đạo, chấn chỉnh, kịp thời khắc phục những dấu hiệu buông lỏng quản lý, buông xuôi trách nhiệm và nhiệm vụ, suy nghĩ sắp kết thúc nhiệm kỳ của cán bộ lãnh đạo, người đứng đầu cấp uỷ các cấp, các cơ quan, đơn vị; tránh tình trạng viết, gửi đơn thư vượt cấp, nặc danh, mạo danh…gây dư luận xấu cho tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị.
- Tiếp tục rà soát, đánh giá việc ban hành và thực hiện các quy chế, quy định về quản lý, giáo dục, về tiêu chuẩn đạo đức, văn hoá ứng xử trong công sở, trường học, kịp thời sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới, quan tâm công tác xây dựng và nâng cao chất lượng giảng dạy, tư chất và đạo đức nghề nghiệp của đội ngũ giáo viên thuộc các trường cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp tỉnh
3. Một số giải pháp về cơ chế, chính sách.
- Cấp uỷ các chi, đảng bộ nhất là đối với khối kinh tế, nội chính và khối chính quyền, cần quan tâm thực hiện tốt công tác cải cách hành chính theo hướng: Công khai - Đơn giản - Thuận tiện, mang tính phục vụ cho người dân và các doanh nghiệp, tổ chức kinh doanh phát triển. Qua đó mọi người có thể phát hiện, tố giác những hành vi vi phạm đạo đức nghề nghiệp của cán bộ, công chức; tiếp tục đổi mới về công tác tuyển dụng, nâng cao chất lượng cán bộ, công chức; ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin, khoa học kỹ thuật mới, hiện đại vào việc cung cấp các dịnh vụ hành chính công.
Cấp uỷ cơ sở đặc biệt là khối kinh tế, hành chính sự nghiệp có chức năng quản lý đa ngành, đa ngề, đa lĩnh vực tăng cường chỉ đạo ngành rà soát lại tất cả các bộ thủ tục hành chính của ngành mình xây dựng, lĩnh vực mình quản lý để điều chỉnh, bổ sung theo hướng cắt giảm các thủ tục không cần thiết, giảm thời gian giải quyết công việc, đảm bảo đúng quy định của ngành và quy định của pháp luật.
Cuối năm 2015 Ban Thường vụ Tỉnh uỷ sẽ tiến hành kiểm tra, làm rõ trách nhiệm của cấp uỷ, người đứng đầu cấp uỷ, cơ quan, đơn vị nếu cấp uỷ, cơ quan, đơn vị đó không có sự điều chỉnh, không có sự chuyển biến, thiếu tinh thần trách nhiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo sửa đổi, bổ sung bộ thủ tục hành chính.
- Chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch và tổ chức triển khai thực hiện Đề án tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong toàn tỉnh theo Nghị quyết Hội nghị lần thứ 10 BCH Trung ương khoá XI. Ưu tiên tuyển dụng người địa phương, người có trình độ cao được đào tạo chính quy vào công tác.
          - Cấp uỷ khối trường cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp và bệnh viện tuyến tỉnh chỉ đạo cơ quan, các đoàn thể như: Công đoàn, Đoàn thanh niên, Hội sinh viên và Hội CCB thành lập, triển khai nhân rộng các mô hình tự quản về đảm bảo trật tự an toàn giao thông, đảm bảo hoạt động thường xuyên và có hiệu quả.
          4. Một số giải pháp về công tác tuyên truyền, giáo dục.
          - Chi, đảng bộ tăng cường chỉ đạo việc đặt, mua báo và các tạp chí liên quan theo quy định, duy trì thực hiện nghiêm túc chế độ đọc báo, giao ban đầu tuần, qua đó quán triệt đầy đủ, kịp thời các chủ trương, nghị quyết, chỉ thị, kết luận và các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước, các văn bản chỉ đạo của cấp trên gắn với đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao ý thức, trách nhiệm cho cán bộ, đảng viên, nhất là các vấn đề liên quan đến công tác xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch vững mạnh; công tác cải cách hành chính, trật tự an toàn giao thông, công tác cán bộ, trách nhiệm “nêu gương”, việc “nói, đi đôi với làm”.
          - Chi, đảng bộ, đặc biệt khối văn hoá xã hội, tiếp tục thực hiện Đề án số 06 - ĐA/TU của Thường vụ Tỉnh uỷ về nâng cao chất lượng công tác giáo dục chính trị tư tưởng, từ đó, nhằm đổi mới và nâng cao chất lượng tin, bài, đảm báo tính thời sự, đúng quy định của pháp luật và định hướng của tỉnh về công tác thông tin, truyền thông, mở rộng chuyên trang, chuyên mục và tỷ lệ phát hành, phủ sóng đến các xã đặc biệt khó khăn nhất là bản tin nội bộ phục vụ sinh hoạt chi bộ, chương trình phát thanh - truyền hình tiếng dân tộc…
          5. Giải pháp trong công tác chỉ đạo, điều hành.
          - Ban Thường vụ Đảng uỷ Khối các cơ quan tỉnh cụ thể hoá các nội dung, nhiệm vụ và giải pháp trong kế hoạch của tỉnh để triển khai và tổ chức thực hiện.
          - Ban Tổ chức, Ban Tuyên giáo và UBKT Đảng uỷ khối phối hợp tham mưu giúp Ban Thường vụ, chỉ đạo, hướng dẫn và đôn đốc các chi, đảng bộ xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện và tiến hành kiểm điểm theo các nội dung liên quan đảm bảo thực hiện nghiêm túc, hiệu quả.
          - Các chi, đảng bộ cơ sở xây dựng chương trình, kế hoạch quản lý cán bộ, đảng viên, tiêu chuẩn đạo đức nghề nghiệp. Duy trì và nâng cao chất lượng sinh hoạt đảng, thực hiện tốt tinh thần tự phê bình và phê bình.
IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Các chi, đảng bộ căn cứ kế hoạch này để xây dựng và triển khai có hiệu quả kế hoạch, kiểm điểm nghiêm túc, đảm bảo đúng mục đích, yêu cầu, nội dung và thời gian thực hiện. Định kỳ hàng quý báo cáo kết quả thực hiện về Ban Thường vụ Đảng uỷ Khối các cơ quan tỉnh; việc tổng kết các nội dung, nhiệm vụ của kế hoạch này được thực hiện trong tháng 12/2015.
2. Giao cho Uỷ ban kiểm tra Đảng uỷ khối các cơ quan tỉnh chủ trì, phối hợp với các ban xây dựng Đảng và Bộ phận Thường trực Trung ương 4 của Đảng uỷ khối triển khai thực hiện có hiệu quả các nội dung trong kế hoạch, tổng hợp kết quả báo cáo cấp trên theo quy định./.
Nơi nhận:                                                     T/M BAN THƯỜNG VỤ
- BTV Tỉnh ủy;                                                                   BÍ THƯ
- Các Ban Đảng TU;
- Bộ phận Thường trực TW4 TU;
- TCCSĐ- đoàn thể trực thuộc;                                              (Đã ký)
- LưuVT.                                                                                   
 
 
                                                                                     Phạm Bá Gia

Nguồn tin: Đảng ủy khối các cơ quan tỉnh